Trước khi sinh con cần chuẩn bị những gì ?

Từ lúc này trở đi, nên tránh đi xa vì có thể bị chuyển dạ bất ngờ và sinh rớt dọc đường. Nên dự kiến trước nơi bạn sẽ sinh và phương tiện để đến đó. Hãy chuẩn bị sẵn, kiểm tra xem đã có đủ mọi thứ cần thiết chưa.

Lúc thai được 35 tuần, tử cung của bạn đã lớn hơn 15 lần so với bình thường và đang đẩy lên trên, phía dưới xương sườn.

Ảnh: Corbis

Cơn gò Braxton- Hicks lúc này có thể ngắn nhưng thường xuyên hơn. Ban đêm, bạn không còn ngủ ngon giấc. Trước tiên, đó là khó đi vào giấc ngủ và cũng khó ngủ lại sau khi thức giấc, có khi bạn gặp những ác mộng về sinh nở hoặc về con bạn. Điều này có thể vì thai nhi quẫy đạp, vì mắc đi tiểu ban đêm hoặc vì bụng quá lớn nên bạn không cảm thấy thoải mái. Hậu quả là ban ngày bạn sẽ mau mệt. Có thể bạn cảm thấy mệt trở lại vì cơ thể phải đáp ứng những đòi hỏi mới xuất hiện.

Hãy tranh thủ nghỉ ngơi, đừng làm việc quá sức. Bạn cần hạn chế uống nước sau 6 giờ chiều, nên đi ngủ sớm, đọc sách hoặc tập các bài thể dục thư giãn nhẹ nhàng hay tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Nên sử dụng thêm gối, nằm nghiêng gác đùi lên gối… Những việc trên có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

Khi em bé phát triển thì bụng của bạn cũng phát triển. Cái bụng to lúc này dù rất dễ thương nhưng có thể trở nên bất tiện. Bạn có thể cảm thấy tử cung ép lên xương sườn. Điều này làm bạn cảm thấy rất khó chịu. Đôi khi bạn cảm thấy thai đá vào một điểm nào đó (có thể do tay hoặc chân của thai). Nếu bạn mang song thai hoặc nhiều hơn, dĩ nhiên càng khó chịu hơn. Bạn phải cố gắng thích nghi với sự thay đổi của cơ thể.

  >> Bài viết tham khảo : sức khỏe bà bầu, sức khỏe sinh sản , sức khỏe gia đình

Khi bụng lớn lên, việc di chuyển như thường lệ của bạn sẽ ngày một khó khăn hơn. Nếu bạn gặp phải khó khăn khi ngồi dậy từ tư thế nằm ngửa và không có ai ở chung quanh giúp bạn, bạn hãy cố gắng xoay nghiêng sang một bên rồi tự đẩy mình ngồi dậy.

Các khớp vùng chậu của bạn đang giãn ra để chuẩn bị sinh. Vì vậy bạn thỉnh thoảng bị đau nhức và hơi có cảm giác lỏng khớp. Khung chậu đau do sức nặng của thai, nhất là khi bạn đứng hoặc ngồi tréo chân. Nên nhớ tránh các cử động đột ngột. Buổi sáng khi vừa bước xuống giường bạn hãy chụm chân lại và lắc eo nhẹ nhàng theo vòng tròn, cách này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ tổn thương vùng chậu.

Bàng quang bị chèn ép làm bạn phải thức dậy đi tiểu ít nhất một lần mỗi đêm. Có thể bạn bị són tiểu khi chạy, ho, hắt hơi hay cười. Bạn nên đi tiểu thường xuyên, tập luyện các cơ sàn chậu đều đặn, tránh bị táo bón và tuyệt đối không mang vác vật nặng.

Ads 6

Tin mới hơn

Tin cũ hơn

Tham gia bình luận: